Phân tích ngành bán lẻ & FRT

Chuyên mục mỗi ngày 1 DN (27/6/2023)
Tình trạng thị trường đang được đánh giá rủi ro, khả năng cao sẽ điều chỉnh mạnh thì chia NĐT được thành 2 nhóm cơ bản là:
-    Nhóm 1: Rút chân khỏi thị trường, ôm tiền mặt chờ cơ hội khi thị trường chỉnh xong và tạo đáy (thường là tạo đáy sau 4 – 5 tuần được đánh giá là an toàn).
-    Nhớm 2: Kiên quyết ôm hàng chờ về bờ.

Các bác tiếp tục ôm hàng chờ về bờ thì rất khó tác động vì các bác sẽ đóng bảng để thỉnh thoảng thấy thị trường tăng mạnh mới mở tài khoản ra xem. Còn các bác đang ôm tiền chờ thị trường chỉnh để vào thì điều quan tâm lớn nhất lúc này chắc chắn là chỉnh xong thì sẽ vào ngành nào, mã nào.
Trên thị trường bao gồm những DN đơn ngành (ngân hàng, chứng khoán, các mã Midcap và Penny) và những DN đa ngành (các tập đoàn lớn như với các mã như VIC, FPT, FRT, HPG, …). Với những DN đơn ngành thì việc phân tích FA (phân tích cơ bản liên quan đến xu hướng ngành, các yếu tố vĩ mô, tình hình tài chính của DN, triển vọng hoạt động SXKD của DN, …) tương đối dễ phân tích vì có căn cứ là các chỉ tiêu bình quân ngành. Ngược lại, các DN lớn hoạt động đa ngành, thậm chí hoạt động trong những ngành rất khác nhau (Tập đoàn Vingroup, FRT, …), nên rất khó xây dựng và ứng dụng hệ thống các chỉ tiêu bình quân ngành có ý nghĩa với các công ty này. Do đó, phân tích báo cáo tài chính (BCTC), phân tích vĩ mô chỉ có ý nghĩa đối với công ty nhỏ khi so sánh với chỉ tiêu bình quân ngành, để khắc phục hạn chế nhà phân tích có thể chọn 1 công ty lấy các tỷ số tài chính làm chuẩn để so sánh.
Ngoài ra, các tỷ số được xây dựng và tính toán từ các BCTC nên mức độ chính xác của nó phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và nguyên tắc thực hành kế toán. Thế nhưng, nguyên tắc thực hành kế toán lại có thể khác nhau giữa các Công ty, các ngành, do đó thực hành kế toán có thể làm sai lệch các tỷ số phân tích BCTC (các DN có thể lựa chọn các chính sách ké toán khác nhau). Các nhà quản lý có thể lợi dụng nguyên tắc kế toán trong thực tế để chủ động tạo ra các BCTC và qua đó tạo ra các tỷ số tài chính theo ý muốn của mình khiến cho BCTC không còn là công cụ đánh giá và kiểm soát khách quan. Đôi khi, trong một công ty có vài tỷ số rất tốt nhưng vài tỷ số khách lại rất xấu làm việc đánh giá chung tình hình tài chính trở lên khó khăn và kèm ý nghĩa.

Vì vậy, không có phương pháp phân tích nào là tối ưu hoàn toàn, cần sự kết hợp giữa cả phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản để lọc được các cổ phiếu có câu chuyện về nhóm ngành, xu thế phát triển để theo dõi trong danh mục đầu tư, chờ đợi điểm mua phù hợp.
FRT - CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT. Là công ty bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay tại Việt Nam, đứng thứ 2 về thị phần điện thoại và là công ty bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 06 năm hoạt động trong ngành, FPT Retail đã từng bước khẳng định thương hiệu cũng như vị thế của mình. Như hổ mọc thêm cánh khi FRT đầu tư vào mảng Dược phẩm với thương hiệu FPT Long Châu là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm uy tín tại Việt Nam với hơn 1000 Nhà thuốc tại hơn 63 tỉnh thành (tính đến cuối năm 2022). Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch, giá cổ phiếu FRT đã tăng gấp 7 lần từ 14k lên gần 100k/1CP. Vậy hiện tại, có nên đầu tư vào FRT không?

 


-    Mảng bán lẻ công nghệ của FRT Retail đã phải chịu thua lỗ trong quý 1/2023 do sức cầu giảm trong bối cảnh kinh tế khó khăn: Doanh thu thuần của FPT Shop trong 3 tháng đầu năm giảm 20% xuống còn 4.513 tỷ đồng, nhưng con số này vẫn ít hơn so với mức giảm chung toàn ngành - khoảng 30%. Điều này có thể do FPT Shop đẩy mạnh bán chéo các sản phẩm thiết bị gia dụng (chiếm 2-3% doanh thu ICT) và mức tiêu thụ điện thoại, sản phẩm chủ lực của FRT giảm nhẹ hơn mức tiêu thụ điện tử tiêu dùng. Biên lợi nhuận gộp của FPT Shop giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 9,5%, do hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu và để giảm gánh nặng hàng tồn kho, cũng như cạnh tranh về giá giữa các nhà bán lẻ công nghệ thông tin. Kết quả là FPT Shop lỗ ròng 66 tỷ đồng trong quý 1. Dự kiến lợi nhuận của mảng ICT nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu lỗ trong 2 quý tới do thu nhập và sức mua của người tiêu dùng chưa có dấu hiệu phục hồi. Dự báo phải đến quý 4/2023, nhờ sự phục hồi kinh tế và thu nhập của người tiêu dùng tăng cũng như sự kiện ra mắt iPhone 15 hỗ trợ toàn ngành thì doanh thu mảng ICT mới khởi sắc.

-    Ngược lại, chuỗi nhà thuốc Long Châu chứng kiến doanh thu tăng trưởng mạnh 52% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 3.284 tỷ đồng. Long Châu tiếp tục theo đuổi chiến lược mở mới cửa hàng hiệu quả, thêm 510 cửa hàng mới so với cùng kỳ và 119 cửa hàng so với quý trước. Theo ước tính, doanh thu của Long Châu trên mỗi cửa hàng mỗi tháng đạt 1,1 tỷ đồng, giảm 27% so với mức nền cơ sở cao do Covid-19 thúc đẩy của quý 1/2022, nhưng chỉ giảm 6% so với quý trước đó mặc dù số lượng cửa hàng mở rộng lớn. Chiến lược mở mới của tại khu vực ngoại thành và nông thôn đang tỏ ra hiệu quả với nhu cầu ổn định và chi phí vận hành thấp. Do đó, lợi nhuận ròng của Long Châu tăng trưởng mạnh trong quý 1/2023, lên 61 tỷ đồng, tăng 135% so với cùng kỳ. Long Châu là chuỗi duy nhất có lãi, so với các đối thủ cạnh tranh chính là Pharmacity và An Khang đang đối mặt với một số thách thức về cơ cấu. Cả hai đều đã tạm dừng kế hoạch mở rộng một thời gian để cơ cấu lại mô hình hoạt động và giải quyết những điểm chưa hiệu quả trong hoạt động. Với dự phóng Long Châu sẽ mở thêm 400 cửa hàng mới trong năm 2023, dự báo mảng dược phẩm sẽ mang về 15.195 tỷ đồng doanh thu cho FRT, tăng 60% so với 2022. Lợi nhuận sau thuế theo đó sẽ tăng mạnh lên 224 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh, cơ cấu nợ vay sẽ là rủi ro lớn với FRT.
Kết luận: với mức nền dự kiến thấp của mảng ICT trong năm 2023 và sự cải thiện liên tục của Long Châu, kỳ vọng sẽ tạo bàn đạp cho lợi nhuận của FRT trong năm 2024 (doanh thu dự kiến là 38.725 tỷ đồng và LN dự kiến là 411 tỷ đồng). Do đó, sau đợt điều chỉnh và tạo đáy, FRT hoàn toàn có thể là 1 mã có thể kỳ vọng để đầu tư.

 

* Nguồn Fireant.vn

* Tổng hợp và phân tích: Vân Anh

 

Bài viết cùng danh mục